Tập đoàn Huawei - sự đe doạ với thị trường thế giới

Thứ sáu, 09/07/2010 14:00

Sử dụng chiến lược Targeting, Huawei được coi là "cơn sóng thần" của Trung Quốc, làm thay đổi thị trường thế giới.

“Targeting” là từ tiếng Anh ngày càng được sử dụng nhiều, dịch thoáng có nghĩa là chọn đích, tấn công và loại bỏ. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang chọn chiến lược Targeting cho tham vọng chiếm lĩnh thị trường thế giới ở nhiều lĩnh vực. Đi đầu trong chiến lược này là doanh nghiệp thiết bị mạng Huawei (Hoa Vi). 


 

Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), cựu sĩ quan quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, là người lãnh đạo đồng thời là người sáng lập Huawei.  
Nhậm Chính Phi, người tạo ra "cơn sóng thần" với thị trường thế giới

 

Ông Nassauer, Chủ tịch Hội đồng xí nghiệp của Nokia Siemens Networks, tiết lộ: Doanh nghiệp này đang phải chống chọi với “cơn sóng thần” dữ dội xuất phát từ Trung Quốc.

 

Huawei và ZTE đang liên kết với nhau để tấn công vào doanh nghiệp đứng đầu thị trường về trang bị mạng viễn thông của Đức và Phần Lan này.

 

Không riêng gì Nokia Siemens Networks, mà cả tập đoàn khổng lồ Ericsson của Thụy Điển và tập đoàn Alcatel-Lucent (liên doanh giữa Pháp và Mỹ) cũng bị lung lay, khi thì do giá hạ bất ngờ, khi thì do những khoản tín dụng cỡ bạc tỷ do Nhà nước cung cấp mà hai doanh nghiệp Huawei và ZTE nhận được.

 

Chính nhờ những điều kiện thuận lợi này mà Huawei và ZTE liên tục thắng thầu và giành được những dự án kếch sù.

 

Vọt lên vị trí thứ hai

 

Ngày nay, Huawei đã thực sự trở thành Global Champion đầu tiên của Trung Quốc, chiếm vị trí thứ hai thế giới về thiết bị mạng viễn thông di động và cố định, chỉ đứng sau tập đoàn Ericsson.

 

Hầu hết các doanh nghiệp điện thoại di động cỡ lớn trên thế giới đều có tên trong danh sách khách hàng của Huawei. Thí dụ, Vodafone mua của Huawei điện thoại di động, T-Mobile nhập thẻ cắm Internet không dây...

 

Năm ngoái, doanh thu của Huawei đạt 22 tỷ USD, trong đó khoảng hai phần ba là do các hoạt động kinh doanh bên ngoài Trung Quốc đem lại.

 

Ông Wei Wang thuộc Công ty Kiểm toán KPMG ở Düsseldorf, nhận xét: “Ngày nay, Huawei có thể cung cấp sản phẩm có chất lượng cao như sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh quốc tế, chỉ có điều theo giá Trung Quốc”.

 

Tạo “sóng gió” trên thị trường Quốc tế

 

Ngành viễn thông là một trong những ngành công nghiệp tương lai quan trọng nhất của châu Âu với tổng cộng 200.000 lao động có nguy cơ bị sụp đổ.

 

Từ năm ngoái, Ericsson, Nokia Siemens Networks và Alcatel-Lucent đã buộc phải giảm công xuất và hủy trên 10.000 chỗ làm việc.Hội đồng quản trị của Ericsson và Nokia Siemens Networks đã có nhiều cuộc họp bàn với ông José Manuel Barroso, chủ tịch Ủy ban EU, về các biện pháp bảo hộ nhưng không thành công.

 

Một số dự án cỡ bạc tỷ sắp được đưa ra đấu thầu. Huawei có nhiều cơ hội thắng thầu ít nhất đối với một, thậm chí hai hoặc ba dự án, vì tập đoàn có khả năng áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như Ericsson và Nokia Siemens Networks với mức giá thấp hơn rõ rệt.


 

Mark Natkin, Giám đốc Công ty Tư vấn Marbridge Consulting ở Bắc Kinh cho rằng: "Trung Quốc áp dụng “giá khuyến mại” giảm từ 30 đến 40 %. Do đó các đối thủ phương Tây không thể cạnh tranh nổi. Bằng cách này, Huawei thâm nhập từng bước, có hệ thống vào các thị trường và giành được thị phần mới".

 

Ngoài ra, Huawei được sự hỗ trợ của Nhà nước về xuất khẩu. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho Huawei khoản tín dụng lên đến 30 tỷ USD trong năm qua giúp tập đoàn này khá hào phóng với khách hàng về thời hạn thanh toán.

 

Chẳng kém NASA

 

Đại bản doanh của Huawei ở thành phố Thâm Quyến làm người ta liên tưởng đến Trung tâm chỉ huy của Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA ở Houston.

 

Qua tấm kính cỡ lớn, khách tham quan thấy một căn phòng rộng thênh thang, trên tường là ba tấm bản đồ thế giới bằng điện tử. Những chiếc bóng đèn đỏ và xanh phản ánh ở thành phố nào tập đoàn có văn phòng đại diện và chi nhánh và nơi khách hàng nào có trụ sở.

 

Khoảng 60 nhân viên khoác áo choàng trắng ngồi bên màn hình máy tính chuyên lo giải quyết các vấn đề của khách hàng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Họ làm việc ba ca liên tục trong ngày kể cả ngày cuối tuần.

 

Ngày nay Huawei có văn phòng ở hơn 100 nước - nhiều văn phòng đặt ngay gần nhà cung cấp dịch vụ mạng nhằm liên tục tăng thị phần - với hơn 95.000 nhân viên. 
 

Từ trên xuống: Trung tâm thử nghiệm, Trung tâm hành chính,
Trung tâm đào tạo - tất cả đều nằm trong
khuôn viên trụ sở của Huawei ở Thâm Quyến (Ảnh: Huawei)
 

Sáng tạo thay vì sao chép

 

Huawei dành trên 10% doanh thu vào công tác nghiên cứu. Gần một nửa trong tổng số 95.000 nhân viên làm việc trong bộ phận phát triển sản phẩm. Huawei có tổng cộng 17 trung tâm nghiên cứu và 22 trung tâm đổi mới trên khắp thế giới.

 

Người Trung Quốc tuyển các chuyên gia lập trình của Ấn Độ, chiêu mộ các kỹ sư đang làm việc cho đối thủ cạnh tranh Ericsson và thu nạp các nhà toán học Nga, mời họ sang làm việc ở Trung Quốc.

 

Thay vì tung ra thị trường thế giới các sản phẩm sao chép rẻ tiền, về lâu dài Huawei sẽ chinh phục thị trường thế giới bằng những sản phẩm mới hoàn toàn.Trước mắt, chiến lược này dường như ổn thỏa. Không một doanh nghiệp nào ở Trung Quốc lại có nhiều bằng sáng chế phát minh như Huawei.


Theo đánh giá thứ hạng của tạp chí kinh tế Mỹ “Fast Company” thì ngày nay Huawei thậm chí đã xếp hàng thứ năm - chỉ đứng sau các nhà khổng lồ Interrnet như Facebook, Amazon, Apple và Google.

 

Tạo áp lực cho người lao động

 

Người Trung Quốc đều ái ngại về cái gọi là “văn hóa chiếu” khét tiếng ở Huawei. Những nhân viên mới đến đây làm việc đều được cấp một tấm thảm mỏng và sau một ngày làm việc dài dằng dặc họ có thể trải chiếu ngay dưới bàn làm việc để qua đêm.

 

Năm 2006, sau vụ một chuyên gia của Huawei bị suy sụp tinh thần và chết vì bệnh viêm màng não, dẫn đến kiện cáo kéo dài, các nhà quản lý ở Huawei mới ra quyết định cấm chiếu. Tuy nhiên trong thực tế việc này vẫn tiếp diễn.

 

Tình trạng stress của người lao động làm việc tại Huawei càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi quy tắc vàng mà bất kỳ ai làm việc tại tập đoàn này đều không dám vi phạm.

 

Trong tháng 3/2008,hai nhân viên của Huawei nhẩy lầu tự vẫn ngay tại trung tâm tập đoàn. Kể từ ngày thành lập đã có tới 38 trường hợp tử vong vì những lí do không tự nhiên. Hiện nay các phương tiện thông tin đại chúng cũng đang xét nét văn hóa doanh nghiệp vốn gây nhiều tranh cãi của Huawei.

 

Liên quan đến hoạt động tình báo?

 

Theo đồn thổi, Huawei có quan hệ mật thiết với giới quân sự cũng như cơ quan tình báo Trung Quốc. Một báo cáo của Rand Corporation thuộc Không lực Hoa Kỳ cho biết, quân đội Trung Quốc là khách hàng quan trọng của Huawei, bảo trợ chính trị cho Huawei.

 

Điều này về lâu dài có thể kìm hãm sự bành trướng của Huawei.

 

Ngay cả các nhân viên tình báo Đức cũng phải nhăn mặt mỗi khi nghe đến cái tên Huawei và họ luôn cảnh báo bên liên quan phải hết sức cảnh giác, nhất là đối với các lĩnh vực cần có độ an toàn cao.

 

Người ta cho rằng điệp viên Trung Quốc có thể đột nhập lối cửa sau vào các công trình mà Huawei cung cấp thiết bị mạng để lấy thông tin mật của doanh nghiệp mà không sợ bị lộ. Song đây chỉ là một nghi vấn vì cho đến nay người ta chưa thu được bằng chứng nào.

 

Theo Tạp chí Tia Sáng
 
Kích hoạt - Các gói cước - Vùng phủ sóng 3G của:
  MobiFone 3G   Viettel 3G
Vietnamobile